ജയ് ഗോമാതാശ്രീ; കേരള ‘ഫാലിമി’ കണ്ട യു.പി-വിവേക് വയനാട് എഴുതുന്നു
കഴിഞ്ഞ ദിവസം ഏട്ടനോടൊപ്പം ആണ് മാനന്തവാടി മാരുതി തിയേറ്ററിൽ എത്തി ഫാലിമി കാണുന്നത്. നിതീഷ് സഹദേവ് സംവിധാനം ചെയ്ത പുതിയ ചിത്രമാണ് ഫാലിമി. ബേസിൽ ജോസഫ്, മഞ്ജു പിള്ള, ജഗദീഷ്, സന്ദീപ് പ്രദീപ്, മീനരാജ് പള്ളുരുത്തി എന്നിവരാണ് ചിത്രത്തിൽ പ്രധാനകഥാപാത്രങ്ങളായത്. ഒത്തൊരുമയില്ലാതെ സദാസമയവും കലഹിക്കുന്ന ഒരു മലയാളി കുടുംബം കാശിക്ക് പോകുന്നത് കേന്ദ്രീകരിച്ചാണ് ചിത്രം ഒരുക്കിയിരിക്കുന്നത്. ആ യാത്ര ഈ കുടുംബത്തിൻ്റെ ജീവിതം എങ്ങനെ മാറ്റിമറിക്കുന്നുവെന്ന് ഹാസ്യത്തിന്റെ അകമ്പടിയോടെ പറഞ്ഞിരിക്കുകയാണ് ഫാലിമി.
ചിത്രത്തിന്റെ പകുതിയോളം ഭാഗത്തിൽ ഉത്തർപ്രദേശിലൂടെയുള്ള ഈ കുടുംബത്തിന്റെ സഞ്ചാരമാണ് കാണിക്കുന്നത്. ബേസിൽ ജോസഫ് അവതരിപ്പിച്ച നായകനായ അനൂപാണ് യാത്രയുടെ സ്പോൺസർ. താളംതെറ്റിയ കുടുംബം പോലെ താളം തെറ്റിയ ഒരു യാത്രയുമായിരുന്നു ഇവർക്ക് നേരിടാനുണ്ടായിരുന്നത്. ട്രെയ്നിൽ തുടങ്ങിയ യാത്ര പിന്നീട് യു.പി ആകുമ്പോഴേക്കും ബസിലേക്ക് മാറുന്നുണ്ട്. ചില കാരണങ്ങളാൽ ബസ് യാത്രയും പാതിവഴിയിൽ തടസപ്പെടുന്നു. തുടർന്ന് ഇവർ ലിഫ്റ്റ് ചോദിച്ച് കയറുന്നതും മറ്റൊരു കുരിക്കിലേക്കാണ്.
ഈ യാത്രയിലൂടെയും പിന്നീട് കാശിയിൽ ചെല്ലുമ്പോഴുമുള്ള ചില യു.പി കാഴ്ചകൾ ഫാലിമിയിൽ കാണാനാവും. ആദ്യം പെട്ടുപോകുന്ന് റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനിലെ സ്റ്റേഷൻ മാസ്റ്റർ തന്നെ പറയുന്നത് ഇതൊരു അപകടം പിടിച്ച ഏരിയ ആണെന്നാണ്. ചായ വിൽക്കുന്ന ബാലൻ ജീവിക്കാനായി ചെറുപ്രായത്തിൽ തന്നെ തെരുവിലേക്ക് ഇറങ്ങേണ്ടിവരുന്ന അനേകം കുട്ടികളുടെ പ്രതിനിധിയാണ്.
ആവശ്യത്തിന് ബസോ ബസ് സ്റ്റോപ്പോ ഇല്ലാത്ത യു.പിയിലെ വഴിയോരങ്ങളും ചിത്രത്തിൽ കാണാനാവും. ഓടുന്ന ബസിലാകട്ടെ, ആടും കോഴിയും മുട്ടയും പോരാത്തതിന് ബസിന് മുകളിൽ വരെ യാത്രക്കാരുമുണ്ടാവും. ഇവിടുത്തെ ക്രിമിനലുകൾ പോലും പൊലീസിൽ നിന്നും രക്ഷപ്പെടാനുള്ള മരണപ്പാച്ചിലിനിടയിൽ ‘ഗോമാതാവിനെ’ തൊഴും.
തീർത്ഥാടന കേന്ദ്രമായ കാശിയിലെത്തുമ്പോൾ മറ്റൊന്നാണ് കാണാനാവുക. മരണമുഖവും ജീവിതത്തിന്റെ പല ജീവിത യാഥാർത്ഥ്യങ്ങളും കണ്ട് മലയാളി ഫാലിമി ഒരു ഫാമിലിയായി മാറുകയാണ്.
ഒരാളുടെ നിർഭാഗ്യം മറ്റൊരാളുടെ തമാശയാണ്. ഫാലിമിയിൽ , ഒരു മുഴുവൻ കുടുംബത്തിലെയും അംഗങ്ങൾ ഓരോ ചുവടിലും ഇടറുന്നതായി തോന്നുന്നു. തെറ്റ് സംഭവിക്കാൻ സാധ്യതയുള്ളതെല്ലാം തെറ്റായി പോകുന്നു. കൂടാതെ, അതെല്ലാം നമ്മുടെ ചിരിക്കുള്ള തീറ്റയായി മാറുന്നു, ആളുകൾ നടുറോഡിൽ കുടുങ്ങിപ്പോകുന്നത് മുതൽ ഒരു കഥാപാത്രത്തിന്റെ അന്ത്യകർമങ്ങൾ കാണിക്കുന്ന ഒരു സീക്വൻസും അതിൽ ദുരന്തപരമായ അടിവരയിട്ട തെറ്റായ ഐഡന്റിറ്റിയുടെ കേസും വരെ. എന്നിട്ടും, ഈ കഥാപാത്രങ്ങൾ നർമ്മം ഉണർത്താനുള്ള കേവലം ഉപകരണങ്ങളല്ല, എന്നാൽ ഈ സംഭവങ്ങൾ അവരിൽ ചെലുത്തുന്ന വൈകാരിക ആഘാതത്തിൽ നമ്മെ പങ്കാളികളാക്കാൻ സിനിമ ചിരിയെ അൽപ്പം നിർത്തുന്നു.
ഒരു റോഡ് മൂവിയായി ഭാഗികമായി ഘടനാപരമായ ഇതിവൃത്തം, 82 വയസ്സുള്ള മുത്തച്ഛൻ ജനാർദനന്റെ (മീനാരാജ്) വാരണാസി സന്ദർശിക്കാനുള്ള ആഴമായ ആഗ്രഹത്തെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്. ഒറ്റയ്ക്ക് യാത്ര ചെയ്യാനുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഒന്നിലധികം ശ്രമങ്ങൾ, കുടുംബത്തിന്റെ ഓരോ ഘട്ടത്തിലും പരാജയപ്പെടുത്തി, ഫാലിമിയിലെ ഒരുപിടി തമാശകളിൽ ഒന്നായി മാറുന്നു . അദ്ദേഹത്തിന്റെ ചെറുമകനായ അനൂപിന് (ബേസിൽ ജോസഫ്) വ്യക്തിപരമായ നിരാശകളുണ്ട്, വിവാഹം കഴിക്കാനുള്ള പല ശ്രമങ്ങളും പരാജയപ്പെട്ടു. ഹിന്ദി ടെലിവിഷൻ സീരിയലുകളിൽ മലയാളം ഡബ്ബിംഗ് ആർട്ടിസ്റ്റായ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജോലി ചില രസകരമായ നിമിഷങ്ങൾ നൽകുന്നു
അത്തരം മുഹൂർത്തങ്ങൾ സിനിമയിലുടനീളം വിതറുകയും, ആഖ്യാനം അധികം മുന്നോട്ട് പോകാത്ത ഘട്ടങ്ങളിൽ പോലും അതിന്റെ ചാലകശക്തിയായി മാറുകയും ചെയ്യുന്നു. കുടുംബത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രായം കുറഞ്ഞ അംഗമായി അഭിനയിക്കുന്ന സന്ദീപ് പ്രദീപ്, ഹ്യൂമർ ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റിൽ ഉയർന്ന സ്കോർ നേടുന്നു, പക്ഷേ വികാരങ്ങളുടെ മുഴുവൻ ശ്രേണിയും ടാപ്പുചെയ്യുന്ന പ്രകടനത്തിലൂടെ ഷോ മോഷ്ടിക്കുന്നത് ബേസിൽ ജോസഫാണ്.
സമൂഹത്തിന്റെയും കുടുംബത്തിന്റെയും കണ്ണിൽ നിരുത്തരവാദപരവും പരാജയപ്പെട്ടവനുമായ ചന്ദ്രൻ എന്ന കഥാപാത്രത്തെ കൂടുതൽ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുമ്പോൾ ഫാലിമി മനുഷ്യാനുഭവത്തിലേക്ക് ആഴത്തിൽ കുഴിക്കുന്നു, എന്നാൽ അവൻ അങ്ങനെ ആയിരിക്കുന്നതിന് തന്റേതായ കാരണങ്ങളുണ്ട്. വ്യത്യസ്തമായ വേഷങ്ങളിലൂടെ സമീപ വർഷങ്ങളിൽ സമ്പന്നനായ ജഗദീഷ്, കഥാപാത്രത്തിന് ആവശ്യമായ ഗുരുത്വാകർഷണം നൽകുന്നു.
കുടുംബത്തോടൊപ്പമുള്ള യാത്രയുടെ അവസാനത്തിനായി ഭൂമി കുലുങ്ങുന്നതൊന്നും കാത്തിരിക്കുന്നില്ല, പക്ഷേ യാത്ര തന്നെ സംതൃപ്തമായ ഒരു അനുഭവം അവശേഷിപ്പിക്കുന്നു, അപ്രതീക്ഷിതമായ എല്ലാ വിഡ്ഢിത്തങ്ങളും സെപിയ നിറമുള്ള ഓർമ്മകളായി മാറുന്നു, ഇത് യഥാർത്ഥത്തിൽ എല്ലാ യാത്രകളുടെയും പോയിന്റാണ്. പ്രവർത്തനരഹിതമായ ഒരു കുടുംബത്തിന്റെ ഉജ്ജ്വലമായ ചിത്രം വരയ്ക്കാൻ ഫാലിമി ഫലിതമായി നർമ്മം ഉപയോഗിക്കുന്നു.
വിവേക് വയനാട്